Bật mí bí quyết giúp tiết học thêm phần hứng khởi

12 Tháng ba, 2025

Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của Thầy Robinson A. Rubio Jr. về sự hiệu quả của việc ứng dụng phương pháp Học tập dựa trên dự án (Project-based Learning) trong quá trình truyền tải kiến thức cho các Jaguars.

Trường học nên là điểm đến của sự tìm tòi khám phá, niềm hứng khởi và sự trưởng thành thay cho những điều đơn điệu lặp lại mỗi ngày.

Với hơn 15 kinh nghiệm giảng dạy nhiều chương trình khác nhau, tôi tin rằng sự đổi mới chính là chìa khóa để khai mở tiềm năng của học sinh. Trong khi việc đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục là điều cần thiết, vai trò của giáo viên không chỉ nên gói gọn trong sách giáo khoa và bài kiểm tra. Nhiệm vụ của chúng tôi là kiến tạo một môi trường học tập kích thích sự hiếu kỳ, khuyến khích sự tìm tòi và giúp mọi học sinh cảm thấy được trân trọng và truyền động lực. Giáo dục không nên bị gò bó trong bốn bức tường của lớp học. Học sinh cần những cơ hội để khám phá thế giới, liên kết những kiến thức đã học với những trải nghiệm thực tế. Trong vai trò là một nhà giáo dục, chúng tôi có trách nhiệm hướng dẫn các em phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng hợp tác và các kỹ năng có ứng dụng thực tiễn. Một trong những cách hiệu quả để đạt được điều này là ứng dụng các dự án học thuật dựa trên truy vấn nhằm giúp cho việc học thêm phần thú vị.

Điển hình như trong các tiết Khoa học Xã hội, học sinh sẽ thảo luận ý tưởng, tiến hành nghiên cứu và phối hợp theo từng nhóm. Các em có thể chuẩn bị bài thuyết trình bằng PowerPoint, thiết kế poster hay slogans, xây dựng mô hình 3D, thậm chí sáng tác truyện tranh và những câu chuyện mới mẻ. Đây không chỉ là bài tập mà còn là cơ hội để các em tiếp cận với tư liệu, tư duy sáng tạo và làm chủ việc học của mình.

Nhà trường đã và đang tích hợp toàn diện phương pháp Project-based Learning cho mọi tiết học. Thông qua các dự án thực hành mang tính khơi gợi thảo luận, chúng tôi hướng đến việc nuôi dưỡng kiến thức, tư duy, sự sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Mục tiêu của chúng tôi tuy đơn giản nhưng cũng rất lớn lao, bắt đầu từ việc chuẩn bị cho học sinh vượt qua những bài kiểm tra, từng bước giúp các em bứt phá khi đối diện với các thách thức và cơ hội trong tương lai.

Project-based Learning không chỉ là một phương pháp giảng dạy mà là một cách tư duy. Mục tiêu của phương pháp này là cho học sinh thấy rằng việc học không đơn thuần là việc ghi nhớ kiến thức mà còn cần đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề và xâu chuỗi mọi thứ lại với nhau. Phương pháp này sẽ giúp biến đổi sự “buồn chán” thành “cảm hứng”.

Khi chúng ta tiếp bước trên hành trình rực rỡ này, tôi luôn nhắc nhở bản thân về lý do mình lựa chọn trở thành một nhà giáo: để truyền cảm hứng, tiếp lửa và tạo nên sự khác biệt.

Chúng ta hãy cùng kiến tạo những trải nghiệm học đường, nơi học sinh được tận hưởng thay vì chỉ mang về những cảm giác chán chường. Khi việc học hỏi có ý nghĩa, các khả năng và cơ hội là vô hạn.

Thầy Robinson A. Rubio Jr.
Giáo viên Bộ môn Khoa học Xã hội

Trở lại Cuộc sống học đường
right arrow time clock pin e