Thuyết đa trí tuệ là gì? Tìm hiểu 8 loại trí thông minh theo Howard Gardner

07 Tháng sáu, 2025

Trong nhiều thập kỷ, trí thông minh thường được đánh giá chủ yếu qua chỉ số IQ và thành tích học tập. Tuy nhiên, nhà tâm lý học Howard Gardner đã mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới thông qua Thuyết đa trí tuệ (Multiple Intelligences Theory). Ông cho rằng trí thông minh của con người không chỉ gói gọn trong khả năng học toán hay ghi nhớ mà còn thể hiện qua nhiều phương diện khác nhau như ngôn ngữ, âm nhạc, vận động hay khả năng thấu hiểu bản thân. Trong bài viết này, Trường Sydney sẽ giúp bạn hiểu rõ Thuyết đa trí tuệ là gì, cũng như khám phá chi tiết 8 loại trí thông minh nổi bật mà Gardner đã xác định.

Thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner

Thuyết đa trí tuệ là gì?

Thuyết đa trí tuệ được Howard Gardner, giáo sư Đại học Harvard, giới thiệu lần đầu vào năm 1983. Theo ông, trí thông minh không phải là một khối thống nhất mà bao gồm nhiều loại hình khác nhau, mỗi loại phản ánh một cách thức riêng biệt mà con người tiếp nhận và xử lý thông tin.
Điểm nổi bật của học thuyết này là:

  • Mỗi cá nhân đều sở hữu tất cả các loại trí thông minh, nhưng mức độ của mỗi loại sẽ khác nhau.
  • Trí thông minh có thể rèn luyện và phát triển thông qua giáo dục và trải nghiệm.
  • Mỗi học sinh đều có những thế mạnh riêng, và việc cá nhân hóa giáo dục sẽ giúp phát huy tối đa tiềm năng của từng em.

8 loại trí thông minh theo Howard Gardner

1. Trí thông minh Ngôn ngữ (Linguistic Intelligence)

Trí thông minh Ngôn ngữ (Linguistic Intelligence)

Đây là khả năng sử dụng ngôn từ một cách linh hoạt và hiệu quả, cả trong giao tiếp bằng văn nói và văn viết. Người có trí thông minh ngôn ngữ thường:

  • Giỏi viết lách, kể chuyện, thuyết trình.
  • Dễ dàng học ngoại ngữ.
  • Thích đọc sách, viết nhật ký, làm thơ.

Trong giáo dục, học sinh có trí thông minh ngôn ngữ thường phù hợp với các ngành như báo chí, văn học, luật sư hay giáo viên.

Xem thêm: Trí thông minh ngôn ngữ: Cách nhận diện và phát triển

2. Trí thông minh Logic toán học (Logical-Mathematical Intelligence)

Trí thông minh Logic – Toán học (Logical-Mathematical Intelligence)

Đây là năng lực suy luận logic, phân tích và giải quyết vấn đề bằng con số và lập luận khoa học. Người có trí thông minh này thường:

  • Giỏi giải toán, thích nghiên cứu khoa học.
  • Có tư duy phân tích, thích đặt câu hỏi “vì sao”.
  • Hứng thú với các trò chơi trí tuệ, cờ vua.

Đây là loại trí thông minh thường được đo lường trong các kỳ thi IQ, nhưng theo Gardner, nó chỉ là một phần của bức tranh tổng thể.

Xem thêm: Trí thông minh Logic toán học: Khám phá khả năng suy luận và tư duy logic

3. Trí thông minh Không gian (Spatial Intelligence)

Trí thông minh Không gian (Spatial Intelligence)

Trí thông minh này thể hiện qua khả năng hình dung, tưởng tượng và xử lý hình ảnh, không gian ba chiều. Người có trí thông minh không gian thường:

  • Giỏi vẽ, thiết kế, kiến trúc.
  • Có khả năng định hướng, đọc bản đồ tốt.
  • Tưởng tượng sinh động, dễ dàng học qua hình ảnh.

Các ngành nghề liên quan: kiến trúc sư, họa sĩ, nhà thiết kế, phi công.

Xem thêm: Trí thông minh Không gian: Kỹ năng tưởng tượng hình ảnh và cách rèn luyện

4. Trí thông minh Vận động (Bodily-Kinesthetic Intelligence)

Trí thông minh Vận động (Bodily-Kinesthetic Intelligence)

Đây là khả năng sử dụng cơ thể một cách linh hoạt để diễn đạt ý tưởng hoặc giải quyết vấn đề. Những người nổi bật ở loại trí thông minh này thường:

  • Khéo léo trong thể thao, nghệ thuật biểu diễn.
  • Giỏi sử dụng tay để chế tạo, làm việc thực hành.
  • Thích vận động, hoạt động ngoài trời.

Học sinh mạnh về trí thông minh vận động thường phù hợp với lĩnh vực thể thao, y học (phẫu thuật), diễn viên hoặc thủ công.

Xem thêm: Trí thông minh Vận động: Nhìn nhận đúng để phát huy cho trẻ

5. Trí thông minh Âm nhạc (Musical Intelligence)

Trí thông minh Âm nhạc (Musical Intelligence)

Trí thông minh âm nhạc liên quan đến khả năng cảm thụ, sáng tác và biểu diễn âm nhạc. Người có trí thông minh âm nhạc thường:

  • Nhạy cảm với nhịp điệu, giai điệu.
  • Học nhanh hơn khi có âm nhạc đi kèm.
  • Có khả năng hát, chơi nhạc cụ hoặc sáng tác.

Loại trí thông minh này phát triển mạnh ở nhạc sĩ, ca sĩ, nhà soạn nhạc.

Xem thêm: Trí thông minh Âm nhạc: Tăng cường năng lực sáng tạo

6. Trí thông minh Tương tác (Interpersonal Intelligence)

Trí thông minh Tương tác (Interpersonal Intelligence)

Đây là khả năng thấu hiểu, giao tiếp và hợp tác với người khác. Người có trí thông minh này thường:

  • Giỏi làm việc nhóm, có khả năng lãnh đạo.
  • Biết lắng nghe, đồng cảm với người khác.
  • Dễ dàng tạo dựng mối quan hệ xã hội.

Những nghề nghiệp phù hợp: nhà tâm lý, giáo viên, nhà quản lý, chính trị gia.

Xem thêm: Trí thông minh Tương tác: Khả năng kết nối con người

7. Trí thông minh Nội tâm (Intrapersonal Intelligence)

Trí thông minh Nội tâm (Intrapersonal Intelligence)

Khác với trí thông minh tương tác, trí thông minh nội tâm liên quan đến khả năng hiểu chính mình:

  • Biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
  • Có khả năng tự điều chỉnh cảm xúc.
  • Thường hướng nội, thích suy ngẫm.

Người có trí thông minh nội tâm thường phát triển trong các lĩnh vực như triết học, nghiên cứu, viết lách.

Xem thêm: Trí thông minh Nội tâm: Khám phá khả năng tự nhận thức và phát triển cá nhân

8. Trí thông minh Tự nhiên (Naturalist Intelligence)

Trí thông minh Tự nhiên (Naturalist Intelligence)

Đây là khả năng quan sát, phân loại và yêu thiên nhiên. Người có trí thông minh này thường:

  • Nhận biết tốt các loại cây, động vật.
  • Thích khám phá thiên nhiên, hoạt động ngoài trời.
  • Có ý thức bảo vệ môi trường.

Các nghề nghiệp phù hợp: nhà sinh học, nhà môi trường học, nông nghiệp, du lịch sinh thái.

Xem thêm: Trí thông minh Tự nhiên: Sự kết nối với thiên nhiên và cách khai thác

Ý nghĩa của Thuyết đa trí tuệ trong giáo dục hiện đại

Thuyết đa trí tuệ đã thay đổi cách các nhà giáo dục nhìn nhận về học sinh. Thay vì tập trung vào một thước đo duy nhất như điểm số, giáo viên ngày càng chú trọng đến việc cá nhân hóa phương pháp dạy học, khuyến khích học sinh phát triển thế mạnh riêng.

Một số điểm nổi bật trong ứng dụng lý thuyết này:

  • Đa dạng hóa hoạt động học tập: thay vì chỉ giảng bài, giáo viên kết hợp thảo luận, trò chơi, âm nhạc, hoạt động thể chất.
  • Khuyến khích học sinh khám phá bản thân: giúp trẻ hiểu mình mạnh về loại trí thông minh nào để định hướng phát triển.
  • Tạo môi trường hạnh phúc: khi mỗi học sinh được công nhận và phát huy, các em cảm thấy tự tin và gắn bó với việc học hơn.
Ứng dụng Thuyết đa trí tuệ vào giảng dạy tại Trường Sydney Ứng dụng Thuyết đa trí tuệ vào giảng dạy tại Trường Sydney

Trường Sydney và mô hình giáo dục hạnh phúc

Trường Sydney tin rằng việc học không nằm ở điểm số hay thành tích mà xuất phát từ những gì học sinh có thể trau dồi và bồi đắp được từ thực tiễn. Bên cạnh đó, chúng tôi tin rằng niềm hạnh phúc thật sự mới là điều giúp học sinh có động lực học tập, khám phá bản thân và phát triển niềm đam mê thành cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Với nền tảng của Thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner, Trường Sydney mong muốn mỗi học sinh đều có thể phát triển lĩnh vực mà mình có thế mạnh thông qua chương trình giảng dạy và các hoạt động giáo dục của trường, cụ thể:

  • Phát triển giáo dục cảm xúc xã hội, giúp học sinh quản lý tốt cảm xúc, đồng thời hiểu rõ bản thân muốn gì.
  • Xây dựng chương trình học giàu tính trải nghiệm, với nhiều hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, khoa học.
  • Khuyến khích học sinh tự tin thể hiện bản thân, khám phá điểm mạnh riêng, từ đó nuôi dưỡng niềm vui và sự hạnh phúc trong học tập.

Chính triết lý này đã tạo nên hình ảnh “ngôi trường hạnh phúc” – nơi học sinh không chỉ học kiến thức mà còn trưởng thành về nhân cách, kỹ năng và cảm xúc.

"Ngôi trường hạnh phúc" Sydney được tạo nên từ nền tảng Thuyết đa trí tuệ

Thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner đã mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về trí thông minh, mở ra cơ hội phát triển cho mọi học sinh theo nhiều con đường khác nhau. Việc thấu hiểu và áp dụng lý thuyết này không chỉ giúp phụ huynh nhìn nhận đúng tiềm năng của con, mà còn giúp nhà trường thiết kế chương trình giáo dục toàn diện, nhân văn.

Trường Sydney đã và đang chứng minh rằng khi giáo dục biết tôn trọng sự đa dạng trí tuệ, học sinh sẽ học tập hạnh phúc hơn và phát triển trọn vẹn hơn. Để được tư vấn về chương trình giáo dục hạnh phúc đang được triển khai tại Trường Sydney, ba mẹ liên hệ hotline 0988 966 688 hoặc Facebook.


ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Liên hệ với SISS để được giải đáp các thắc mắc về Chương trình đào tạo và tư vấn tuyển sinh.

Trở lại Góc học tập
right arrow time clock pin e